Trên đường đi
hành hương đến La Mecque, thủ đô của Hồi Giáo, một tín đồ đã cải trang thành
một người hành khất.
Anh gặp một
người thợ hớt tóc đang săn sóc cho một người giàu có. Nhưng lạ lùng thay, khi
anh vừa mở miệng ra xin người thợ cắt tóc, cạo râu cho mình, thì người thợ này
liền bỏ người giàu ngồi đó và tức khắc đến phục vụ cho anh. Và đáng phục hơn
nữa là ngươòi thợ này đã không đòi hỏi bất cứ một thù lao nào, trái lại ông còn
cho anh ít tiền để hộ thân.
Cảm động vì
lòng tốt của người thợ hớt tóc, người tín đồ quyết định sẽ tặng cho ông tất cả
số tiền anh đã xin được trong ngày.
Và ngày hôm đó,
người tín đồ cải trang thành người ăn xin đã nhận được một túi vàng do một
người khách hành hương giàu có trao tặng. Như đã hứa với lòng mình, người tín
đồ quay trở lại tìm người thợ hớt tóc và trao tất cả gói vàng cho ông ta.
Nhưng, ngoài sự
tưởng tượng của người tín đồ, người thợ hớt tóc vừa thấy cử chỉ của người hành
khất đã nghiêm sắc mặt nói: "Xin lỗi, ông cho mình là người đạo đức ư? Ông không cảm thấy xấu hổ để trả công cho
một nghĩa cử yêu thương sao?".
Thì ra, người
thợ hớt tóc đã không cạo râu cho một người hành khất để được trả công. Ông chỉ
làm cử chỉ đó với tất cả yêu thương dành cho một người khốn khổ và ông nghĩ
rằng mình làm như thế để được đền đáp.
Ngạn ngữ tiếng
Latinh thường nói: tôi cho bạn, để bạn
cho lại... Hoặc như người Việt Nam chúng ta thường nói: có qua có lại mới toại lòng ta.
Người ta dùng
câu ngạn ngữ này để diễn tả những đòi hỏi công bằng giữa con người với nhau.
Tôi cho bạn để bạn cho lại. Tôi làm cho bạn để hy vọng bạn sẽ đền đáp lại...
Trên bình diện xã hội và nhân bản, ý thức được sự qua lại này đã là một điều
đáng kể trong các mối tương quan giữa người với người.
Tuy nhiên,
chúng ta không thể áp dụng một thứ công bình như thế vào mối tương quan giữa
chúng ta với Thiên Chúa.
Thiên Chúa
không thi ân giáng phúc để chúng ta biết ơn, hay đền đáp lại. Thiên Chúa
cũng không căn cứ trên tài năng của từng người để ban phát ân huệ của Ngài.
Thiên Chúa không dùng cán cân công lý thông thường của loài người. Công lý của
Ngài là công lý của tình thương. Người thợ của giờ thứ nhất không lãnh hơn
người thợ thứ hai vào giờ cuối cùng...
Nếu Thiên Chúa
không thi ân giáng phúc tùy theo công nghiệp và tài năng của con người, thì con
người cũng không thể nại đến công lao của mình để đòi hỏi một sự trả công tương
xứng... Sau một công lao vất vả, có lẽ chúng ta chỉ có thể thốt lên: Lạy Chúa,
chúng con chỉ là những người đầy tớ vô dụng.Lắm khi chúng ta vẫn còn đeo đuổi
sự công bằng cộng trừ nhân chia của chúng ta đối với Chúa. Tôi sẽ đọc bao nhiêu
kinh để xin được ân này, ơn nọ. Tôi sẽ làm bao nhiêu hy sinh để cầu cho được
một ơn đặc biệt... Lý luận như thế trong các việc lành phúc đức, chúng ta dễ
dàng rơi vào một thứ biệt phái mới nhằm đề cao công nghiệp riêng của chúng ta
mà quên rằng: tất cả những gì chúng ta có, tất cả những gì chúng đã và sẽ lãnh
nhận được đều xuất từ Tình Yêu vô vị lợi của Chúa.
Trích sách Lẽ
Sống
Thứ Tư Tuần
XXII Thường Niên Năm lẻ
PHÚC ÂM: Lc
4, 38-44
"Ta còn phải rao giảng Tin Mừng cho các thành
khác, bởi chính vì thế mà Ta đã được sai đến".
Khi ấy, Chúa Giêsu chỗi dậy ra khỏi hội
đường, Người đến nhà Simon. Nhạc mẫu ông Simon phải cơn sốt nặng, và người ta
xin Người chữa bà ấy. Người đứng bên bà, truyền lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến
khỏi bà. Tức thì bà chỗi dậy, và dọn bữa hầu các ngài. Khi mặt trời lặn, mọi
người có bệnh nhân đau những chứng bệnh khác nhau, đều dẫn họ đến cùng Người.
Người đặt tay trên từng bệnh nhân, và chữa họ lành. Các quỷ xuất khỏi nhiều người
và kêu lên rằng: "Ông là Con Thiên Chúa". Nhưng Người quát bảo không
cho chúng nói, vì chúng biết chính Người là Đức Kitô.
Đến sáng ngày (hôm sau), Người ra đi
vào hoang địa, dân chúng liền đi tìm đến cùng Người, họ cố cầm giữ Người lại, kẻo
Người rời bỏ họ. Người bảo họ rằng: "Ta còn phải rao giảng Tin Mừng nước
Thiên Chúa cho những thành khác, bởi chính vì thế mà Ta đã được sai đến".
Và Người giảng dạy trong các hội đường xứ Giuđêa.
Lạy Chúa, những điều Chúa ban cho con, xin hãy để con dùng nó làm chứng
cho Chúa. Amen.
0 comments:
Đăng nhận xét