Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

LUẬT VỊ NHÂN SINH

EM.
Sáng nay tôi phi chng kiến mt cnh tượng đau thương đến rơi l. Mt em bé chng sáu tui va đi va khóc. Khóc tc tưởi. Đi tht thu như tên t ti leo lên đon đu đài. Mt by con nít bu xung quanh ra: va đi va hô: “a trong qun! a trong qun…!”. Cười ngt ngho. Cười vô nhân đo. Cười trên ni thng kh ca người khác.
T trên lu tôi chy vi xung đ tìm hiu nông ni. Thì ra:
1. Em là huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Th. Em là ging viên giáo lý ca tôi. Bây gi Em là giáo viên cp mt. Em ging bài rt hp dn. Em hướng dn sinh hot hc đường cũng rt hay.
Hôm y Em đang ging bài, thì mt bé trai tiến lên khoanh tay tròn vo, cúi đu, nói lí nhí trong ming. Em hiu ý, ra hiu cho ra. Ri đến lượt bé th hai… bé th ba… Ming vn thao thao ging bài, tay vn c làm hiu cho các em đi ra… Mt by thiên thn đng trên b ao thi đua “xt nước”. Có vài bé chng có nước đ xt.
Biết mình b la. Em ni gin, son ngay mt khon lut: “Đ cô ging bài tt, đ các em tiếp thu bài tt, t nay các em đi tiu thì đi vào gi chơi. Đã vô lp ri, thì tuyt đi không ai đi tiu na”.
Thế là lut ra đi. Lut v nhân sinh. T ngày có lut, các em hc nghiêm túc hơn.
2. Nhưng sáng nay, khi Em va mi khai khu, thì mt bé trai đến trước mt Em, khoanh tay không tròn, ging run run:
- Cô cho em đi cu.
- V ch, gin mt! Đi cu, đi tiu thì đi vào gi chơi. Vô lp ri thì tuyt đi không đi tiu na. Cô mi ra lut my ba nay, mà hôm nay đã quên ri.
Em hít th vài hơi đ dn cơn gin, cơn gin ca người lãnh đo b người cp dưới gin mt. Em li ging bài. Em li thao thao… Bng có ri lon cui lp. Các nhí ly tay bt mũi cười hí hí. Em đ mt, đp bàn, la hét mt cách gin d:
- Im ngay!
- Hí hí…
- Im không?
- Hí hí… Thưa cô, bn Xi a trong qun.
- Các em đi v hết!
C lp ùn ùn ra v. Sung sướng như được ăn ko. Mt cuc biu tình vô t chc đã hình thành. C lp bu quanh bé Xi, h tng bé Xi v nhà y như công an đưa t ti ra pháp trường… còn Em thì gc đu xung bàn, khóc hm hc. Khóc cho đã, ri Em li thi qua nhà tôi mượn cái xô, xin xô nước, tr v lp hc, chùi ra mt mình…
EM.
Em lãnh đo hai mươi chín công dân tí hon. Em ra lut. Đó là quyn lp pháp. Em áp dng lut. Đó là quuyn tư pháp. Em đui c lp ra v không cn tham chiếu ni qui ca nhà trường. Đó là cai tr theo sc lnh. Bé Xi b c lp ăn hiếp và lăng nhc, Em không h biết đến, vì Em bn khóc. Đó là lãnh đo bt lc và vô trách nhim.

Em ơi! Hãy cùng tôi duyt li s c. Em có trách nhim trc tiếp, còn tôi thì là liên can.
1. Em đã ra lut, vì li ích ca các em hc sinh. Em làm đúng. Kết qu là các em hc tt hơn. Nhưng dưới gm tri này chng có gì là tuyt đi c; chng có lut nào là tuyt đi không thay đi. Lut đúng là lut ng dng theo tình hung, đ gi mãi được mc đích cu lut là li ích cho cá nhân và tp th. Lut ca Em phi thay đi đ ng dng theo hoàn cnh ca bé Xi. Bé Xi l ăn vp luc vào ba ti hôm trước. Theo quy lut ca thiên nhiên, bé phi đau bng, bé phi đi cu mt cách không bình thường. Em ch biết lut Em. Em quên lut ca thiên nhiên và không thèm tìm hiu hoàn cnh ca bé Xi. Em đã thi hành lut mt cách sai lm. Hu qu tai hi khôn lường!... Bao lâu còn làm người tương đi, Em đng bao gi s dng t ng tuyt đi, nếu không: hu qu cũng s khôn lường!
2. Tr em là thiên thn. Nhưng trong thiên thn đã có mm mng ca qy ác. L cho… ra qun là mt hành vi hoàn toàn vô ti, nhưng xu h vô cùng, xu h hơn là phm pháp. Hành vi này phi được c loài người thông cm, thương xót và làm b không biết. Thế mà bé Xi đã b các bn lôi ra tp th, dày vò, nhc m mt cách vô ti v. Càng dày vò, càng vui. Càng nhc m, càng sướng. Vô nhân đo đến thế là cùng! Các nhà giáo dc gi cái đó là s tàn ác ca tui thơ. Bé Xi b nhc m mt cách bt công. Bé Xi là nn nhân ca mt by qy s. Bé Xi cũng là nn nhân ca Em. Em hãy can đm lãnh ly trách nhim và ý thc rng s mng nhà giáo ca Em ln lao và nng n biết chng nào!
3. Em li thi làm v sinh mt mình. Chua quá! Va ti va hn. Nhưng ti làm chi, hn làm gì? Phi cho sáng nay Em đng nóng ny, đng đ mt tía tai, đng đp bàn đp bng, Em s thy được l phi ca bé Xi, Em s tránh được bao điu vô ích và tai hi. Bây gi thì hi nhi bt cp. Ôi lòng t ái ca lãnh đo! Ôi lònh t cao ca các đng b trên! Ôi sai lm ca quyn bính! Tht là khôn lường!
4. Làm cô giáo mà phi ht c… hc trò. Em thy nhc quá. Nhc tht đy, nhng cũng va. Đó là Em đn ti, mà đn chưa hết ti đâu. Tôi xin Em làm thêm hai vic đn ti na.
4.1 – Em hãy yêu thương Xi tht nhiu, nhiu hơn bao gi. Yêu Xi đ xoá m mc cm b xã hi loài người ht hi. K nim xu h và nhc nhã này đã in hn vào tâm thc ca Xi. Nếu không xoá đi, Xi s mc cm t ti, hn đi và sng cô đơn sut quãng đi còn li .
4.2 – C tp th xây dng hnh phúc trên ni kh ca mt cá nhân, đó là mt trng ti. Các em vô tình, vô tri, nên vô ti. Nhưng hành đng như thế cn phi được cm đoán. Hình nh bo lc như thế phi được xoá m khi ký c các em đ tránh nhng ti ác khng khiếp s xy ra vào khong mười năm sau.
Chào Em.
LM. Pio Ngô Phúc Hu
Th Ba Tun II Mùa Thường Niên Năm l - Ngày 17/1 Thánh Antôn vin ph. L nh.
PHÚC ÂM: Mc 2, 23-28
Vào mt ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi qua đng lúa, môn đ Người va đi va bt lúa. Tc thì nhng người bit phái thưa Người rng: "Kìa Thy xem. Ti sao ngày Sabbat người ta làm điu không được phép như vy?" Người tr li rng: "Các ông chưa bao gi đc thy điu mà Đavít đã làm khi ngài và các cn v phi túng cc và b đói ư? Người đã vào nhà Chúa thi thượng tế Abiata thế nào, và đã ăn bánh dâng trên bàn th mà ch mình thượng tế được ăn, và đã cho c các cn v cùng ăn thế nào?" Và Người bo h rng: "Ngày Sabbat làm ra vì loài người, ch không phi loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm ch c ngày Sabbat". 

0 comments:

Đăng nhận xét

"Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mà tôi đây sẽ phải thiệt thân" (Ga 2,17)