EM.
Sáng nay tôi phải
chứng kiến
một cảnh
tượng đau thương
đến rơi
lệ. Một
em bé chừng sáu tuổi
vừa đi vừa
khóc. Khóc tức tưởi.
Đi thất thểu
như tên
tử tội leo lên đoạn
đầu đài. Một
bầy con nít bu xung quanh ra:
vừa đi vừa
hô: “Ỉa trong quần!
Ỉa trong quần…!”.
Cười ngặt
nghẽo. Cười
vô nhân đạo. Cười
trên nỗi thống
khổ của người
khác.
Từ
trên lầu
tôi chạy
vội
xuống
để
tìm hiểu
nông nỗi.
Thì ra:
1.
Em là huynh trưởng Thiếu
Nhi Thánh Thể. Em là giảng
viên giáo lý của tôi. Bây giờ
Em là giáo viên cấp một.
Em giảng
bài rất
hấp
dẫn.
Em hướng
dẫn
sinh hoạt
học
đường
cũng rất
hay.
Hôm
ấy
Em đang giảng bài, thì một
bé trai tiến lên khoanh tay tròn vo, cúi đầu,
nói lí nhí trong miệng. Em hiểu
ý, ra hiệu
cho ra. Rồi đến
lượt
bé thứ
hai… bé thứ ba… Miệng
vẫn
thao thao giảng bài, tay vẫn
cứ
làm hiệu
cho các em đi ra… Một bầy
thiên thần
đứng
trên bờ
ao thi đua “xịt nước”.
Có vài bé chẳng có nước
để
xịt.
Biết
mình bị
lừa.
Em nổi
giận,
soạn
ngay một
khoản
luật:
“Để
cô giảng
bài tốt,
để
các em tiếp thu bài tốt,
từ
nay các em đi tiểu thì đi vào giờ
chơi.
Đã vô lớp
rồi,
thì tuyệt
đối
không ai đi tiểu nữa”.
Thế
là luật
ra đời.
Luật
vị
nhân sinh. Từ ngày có luật,
các em học
nghiêm túc hơn.
2.
Nhưng
sáng nay, khi Em vừa
mới
khai khẩu,
thì một
bé trai đến trước
mặt
Em, khoanh tay không tròn, giọng run run:
-
Cô cho em đi cầu.
-
Về
chỗ,
giỡn
mặt!
Đi cầu,
đi tiểu
thì đi vào giờ chơi.
Vô lớp
rồi
thì tuyệt
đối
không đi tiểu nữa.
Cô mới
ra luật
mấy
bữa
nay, mà hôm nay đã quên rồi.
Em
hít thở
vài hơi
để
dằn
cơn
giận,
cơn
giận
của
người
lãnh đạo
bị
người
cấp
dưới
giỡn
mặt.
Em lại
giảng
bài. Em lại thao thao… Bỗng
có rối
loạn
ở
cuối
lớp.
Các nhí lấy tay bịt
mũi cười
hí hí. Em đỏ mặt,
đập
bàn, la hét một cách giận
dữ:
-
Im ngay!
-
Hí hí…
-
Im không?
-
Hí hí… Thưa cô, bạn
Xi ỉa
trong quần.
-
Các em đi về hết!
Cả
lớp
ùn ùn ra về. Sung sướng
như
được
ăn kẹo.
Một
cuộc
biểu
tình vô tổ chức
đã hình thành. Cả lớp
bu quanh bé Xi, hộ tống
bé Xi về
nhà y như
công an đưa
tử
tội
ra pháp trường… còn Em thì gục
đầu
xuống
bàn, khóc hậm hực.
Khóc cho đã, rồi Em lủi
thủi
qua nhà tôi mượn cái xô, xin xô nước,
trở
về
lớp
học,
chùi rửa
một
mình…
Em lãnh đạo
hai mươi chín công dân tí hon. Em ra luật.
Đó là quyền lập
pháp. Em áp dụng luật.
Đó là quuyền tư
pháp.
Em đuổi
cả lớp ra về
không cần tham chiếu
nội qui của
nhà trường. Đó là cai trị
theo sắc lệnh.
Bé Xi bị cả lớp ăn hiếp
và lăng nhục, Em không hề
biết đến,
vì Em bận khóc. Đó là lãnh đạo
bất lực
và vô trách nhiệm.
Em
ơi!
Hãy cùng tôi duyệt
lại
sự
cố.
Em có trách nhiệm trực
tiếp,
còn tôi thì là liên can.
1.
Em đã ra luật, vì lợi
ích của
các em học
sinh. Em làm đúng. Kết quả
là các em học tốt
hơn.
Nhưng
ở
dưới
gầm
trời
này chẳng
có gì là tuyệt đối
cả;
chẳng
có luật
nào là tuyệt đối
không thay đổi. Luật
đúng là luật ứng
dụng
theo tình huống, để
giữ
mãi được
mục
đích cảu
luật
là lợi
ích cho cá nhân và tập thể.
Luật
của
Em phải
thay đổi
để
ứng
dụng
theo hoàn cảnh của
bé Xi. Bé Xi lỡ ăn vọp
luộc
vào bữa
tối
hôm trước.
Theo quy luật của
thiên nhiên, bé phải đau bụng,
bé phải
đi cầu
một
cách không bình thường. Em chỉ
biết
luật
Em. Em quên luật của
thiên nhiên và không thèm tìm hiểu
hoàn cảnh
của
bé Xi. Em đã thi hành luật một
cách sai lầm. Hậu
quả
tai hại
khôn lường!...
Bao lâu còn làm người tương
đối,
Em đừng
bao giờ
sử
dụng
từ
ngữ
tuyệt
đối,
nếu
không: hậu
quả
cũng sẽ
khôn lường!
2.
Trẻ
em là thiên thần. Nhưng
trong thiên
thần
đã có mầm
mống
của
qủy
ác. Lỡ
cho… ra quần là một
hành vi hoàn toàn vô tội, nhưng
xấu
hổ
vô cùng, xấu hổ
hơn
là phạm
pháp. Hành vi này phải được
cả
loài người
thông cảm,
thương
xót và làm bộ
không biết.
Thế
mà bé Xi đã bị các bạn
lôi ra tập
thể,
dày vò, nhục mạ
một
cách vô tội vạ.
Càng dày vò, càng vui. Càng nhục mạ,
càng sướng.
Vô nhân đạo đến
thế
là cùng! Các nhà giáo dục gọi
cái đó là sự tàn ác của
tuổi
thơ.
Bé Xi bị
nhục
mạ
một
cách bất
công. Bé Xi là nạn nhân của
một
bầy
qủy
sứ.
Bé Xi cũng là nạn nhân của
Em. Em hãy can đảm lãnh lấy
trách nhiệm và ý thức
rằng
sứ
mạng
nhà giáo của Em lớn
lao và nặng
nề
biết
chừng
nào!
3.
Em lủi
thủi
làm vệ
sinh một
mình. Chua quá! Vừa tủi
vừa
hận.
Nhưng
tủi
làm chi, hận làm gì? Phải
cho sáng nay Em đừng nóng nảy,
đừng
đỏ
mặt
tía tai, đừng đập
bàn đập
bảng,
Em sẽ
thấy
được
lẽ
phải
của
bé Xi, Em sẽ tránh được
bao điều
vô ích và tai hại. Bây giờ
thì hối
nhi bất
cập.
Ôi lòng tự ái của
lãnh đạo!
Ôi lònh tự cao của
các đấng
bề
trên! Ôi sai lầm của
quyền
bính! Thật
là khôn lường!
4.
Làm cô giáo mà phải hốt
c… học
trò. Em thấy nhục
quá. Nhục
thật
đấy,
những
cũng vừa.
Đó là Em đền tội,
mà đền
chưa
hết
tội
đâu. Tôi xin Em làm thêm hai việc đền
tội
nữa.
4.1
– Em hãy yêu thương Xi thật
nhiều,
nhiều
hơn
bao giờ.
Yêu Xi để
xoá mờ
mặc
cảm
bị
xã hội
loài người
hắt
hủi.
Kỷ
niệm
xấu
hổ
và nhục
nhã này đã in hằn vào tâm thức
của
Xi. Nếu
không xoá đi, Xi sẽ mặc
cẳm
tự
ti, hận
đời
và sống
cô đơn
suốt
quãng đời
còn lại
.
4.2
– Cả
tập
thể
xây dựng
hạnh
phúc trên nỗi khổ
của
một
cá nhân, đó là một trọng
tội.
Các em vô tình, vô tri, nên vô tội.
Nhưng
hành động
như
thế
cần
phải
được
cấm
đoán. Hình ảnh bạo
lực
như
thế
phải
được
xoá mờ
khỏi
ký ức
các em để
tránh những
tội
ác khủng
khiếp
sẽ
xảy
ra vào khoảng mười
năm sau.
Chào
Em.
LM.
Pio Ngô Phúc Hậu
Thứ Ba Tuần II Mùa Thường Niên Năm lẻ - Ngày 17/1 Thánh
Antôn viện phụ. Lễ nhớ.
PHÚC ÂM: Mc 2, 23-28
Vào một ngày Sabbat, Chúa
Giêsu đi qua đồng lúa, môn đệ Người vừa đi vừa bứt lúa. Tức thì những người biệt phái thưa Người rằng: "Kìa Thầy xem. Tại sao ngày Sabbat người ta làm điều không được phép như vậy?" Người trả lời rằng: "Các ông chưa bao giờ đọc thấy điều mà Đavít đã làm khi ngài và các cận vệ phải túng cực và bị đói ư? Người đã vào nhà Chúa
thời thượng tế Abiata thế nào, và đã ăn bánh
dâng trên bàn thờ mà chỉ mình thượng tế được ăn, và đã cho cả các cận vệ cùng ăn thế nào?" Và Người bảo họ rằng: "Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat;
cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat".
0 comments:
Đăng nhận xét