Tôi
nhìn thấy
thánh giá mỗi ngày. Tôi nghe nói về
thánh giá rất thường.
Thánh giá trên tháp chuông. Thánh giá trên bàn thờ.
Thánh giá bán trong tiệm. Thánh giá ngoài
nghĩa trang. Thánh giá trên tường đá. Thánh giá
trong nghệ thuật.
Thánh giá trong thi ca. Thánh giá ở
khắp
nơi.
Nhưng
thánh giá là gì? Ðể
tìm câu trả lời
không phải
là vấn
đề
đơn
giản.
Có nhiều
ý nghĩ khác nhau về thánh giá. Tùy theo
mỗi
người
mà thánh giá có giá trị khác biệt.
*
*
*
Thánh
giá bằng
vàng thì giá trị hơn
bằng
gỗ.
Thánh giá vàng cũng tùy theo to nhỏ
mà giá đắt
hay rẻ.
Người
mua trả
giá để
được
bớt.
Người
bán thì lại mong giá cao. Người
có tiền
thì mua thánh giá vàng tốt. Kẻ
ít tiền
thì mua vàng dở. Họ
lừa
nhau, không cẩn thận
thì mua phải thánh giá vàng giả.
Ai cũng muốn thánh giá vàng. Họ
vất
vả,
đam mê kiếm tiền
để
tích trữ
loại
thánh giá này. Khi mất thì đau khổ
tiếc
xót. Thánh giá là đơn vị
kinh tế
để
ấn
định
tiền
bạc.
Thánh giá xác định sự
giàu có.
*
*
*
Thánh
giá cũng được dùng để
trang điểm.
Họ
đeo từng
chùm thánh giá trên vành tai, bên mái tóc nhuộm
xanh, đỏ.
Người
thích thì không sao, người không ưa
thì lúc đó kẻ
đeo thánh giá bị khinh bỉ.
Có người
thích trang điểm bằng
thánh giá trên giây chuyền vàng. Họ
đeo thánh giá ở dạ
hội,
ở
tiệc
cưới,
ở
các buổi
tiếp
tân. Lúc đó, ý nghĩa của thánh giá để
kéo kẻ
khác chú ý đến mình. Và cũng có những
thánh giá trên vùng ngực hở
hang. Lúc ấy, thánh giá nằm
trong duyên cớ của
những
rung cảm
cám dỗ.
Người
có thánh giá để trang điểm
thì hãnh diện. Kẻ
không có thì thèm muốn. Thánh giá lúc này
là xúi đẩy
của
lòng tham.
*
*
*
Thánh
giá ở
ngoài nghĩa trang thì vắng lặng,
ít ai nhìn. Thánh giá bị mưa
lạnh,
bị
nắng
gay gắt.
Thánh giá vàng thì được săn sóc, giữ
gìn cẩn
thận.
Thánh giá ở ngoài nghĩa trang có thể
gẫy
đổ
từ
lâu nhưng
chẳng
ai để
ý. Nhưng
nếu
Chúa ở
trên thánh giá đó thì được tự
do ngắm
mây trời.
Có cái hoang lạnh của
buổi
chiều
mưa
phùn, nhưng
cũng có thể
có tiếng
hót của
một
cánh chim nào đó dừng chân hát vui. Có
thể
là sương
rơi,
là gió bão, nhưng
Chúa không ngột
ngạt
vì hương
phấn
như
những
thánh giá vàng trên ngực, trên cổ
của
con người.
Thánh giá ngoài nghĩa trang thì không được
săn sóc, nhưng Chúa có tự
do để
thảnh
thơi
nhìn hoa nở,
nhìn nắng
bay. Thánh giá trên giây chuyền để
trang điểm
thì Chúa bị người
ta nhìn, và nhiều khi nhìn bằng
những
ánh mắt
thiếu
trong sạch.
*
*
*
Cũng
có nơi
thánh giá được
dùng để
xuống
đường.
Họ
vác thánh giá không phải để
lên đồi
chịu
đóng đinh, nhưng để đi biểu
tình và đóng đinh kẻ khác. Thánh giá với
khẩu
hiệu.
Thánh giá với những
bàn tay nắm chặt
hận
thù. Thánh giá đằng đằng
trước
mũi súng. Thánh giá để đánh nhau. Thánh giá
bây giờ
là phương
tiện
tranh đấu.
Nếu
Chúa nằm
trên thánh giá đó chắc Chúa sợ
lắm.
Suốt
cuộc
đời,
Ngài chỉ
dậy
các môn đệ của
Ngài cách chết chứ
chẳng
bao giờ
dậy
cách chiến
đấu.
Các
nhà lãnh tụ thì dậy
kẻ
theo họ
chiến
thuật
tranh giành ảnh hưởng.
Họ
phải
biết
làm sao để áp đặt
kẻ
thù. Họ
phải
học
cách tiêu diệt đối
phương.
Thầy
Giêsu chỉ
dạy
môn sinh của mình phải
chuẩn
bị
chết
(Mt 21,12-13). Vì thế, khi thánh giá bị
vác xuống
đường
biểu
tình, chắc
hẳn
Chúa phải
luống
cuống
lắm
vì Ngài nào có biết gì.
*
*
*
Có
thánh giá trên lầu chuông gỗ,
có thánh giá trong bảo tàng viện.
Thánh giá trên lầu chuông thì có khi
phủ
bụi
mờ,
mạng
nhện
che kín. Thánh giá không có người săn sóc, nhưng
chiều
chiều
có tiếng
chuông phổ nhạc.
Sáng sáng có lời chuông đưa
kinh. Con người bỏ
Chúa phủ
bụi
nhưng
có đàn bồ
câu bay về, đậu
xuống
chuyện
trò. Thánh giá trong bảo tàng viện
là thánh giá qúy. Họ canh giữ
cẩn
thận.
Nhưng
khi được
con người
canh giữ
cẩn
thận
thì Chúa trên thánh giá đó có nhiều
lo âu. Người ta rình mò ăn cắp.
Thánh giá bị đặt
trong lồng
kính. Nếu
Chúa ở
đó chắc
ngột
ngạt
vì bị
giam hãm. Ngày ngày, hàng ngàn con mắt
đi qua dòm ngó. Nếu Chúa ở
đó chắc
Chúa bối
rối
lắm.
Chúa trên thánh giá gỗ xấu
xí thì lại
được
tự
do. Chúa trên thánh giá mà được loài người
giữ
gìn quý hóa lại là một
cõi tù đầy.
*
*
*
Người
Kitô hữu
nhận
thánh giá để phân biệt
mình khỏi
tôn giáo khác. Giữa những
người
Kitô hữu,
tu sĩ lại
đeo thánh giá để phân biệt
họ
không là giáo dân. Giữa tu sĩ, thánh giá
cũng được
để
phân biệt
trên nhẫn
bạc,
trên gậy
cầm
để
nói ai là thầy thượng
phẩm
chức
vị,
ai là tu sĩ thường. Như
vậy,
thánh giá cũng được dùng để
là dấu
hiệu
phân biệt.
Những
ngày còn sống, Chúa lao tác mệt
nhọc,
nhưng
không phải
để
xây đền
thờ.
Chúa vất
vả
đi mòn lối
trên bụi
đường
Galilêa nhưng không phải
để
may cờ,
dán bích chương hầu
loan báo một tôn giáo mới.
Chúa xây dựng Nước
Thiên Chúa trong tim con người. "Chính nơi
điều
này mà mọi
người
sẽ
biết
các con là môn đệ Ta: ấy
là các ngươi có lòng thương
mến
lẫn
nhau" (Yoan 13,35). Tình yêu vô hình, không nhìn thấy
thì Chúa lại bảo
lấy
làm dấu
hiệu
cho người
ta nhìn. Còn thánh giá hữu hình, ai cũng nhìn
được
thì Chúa lại chẳng
chọn
làm dấu
hiệu.
Trên đường
từ Jerusalem lên núi sọ
có rất nhiều
người nhìn Chúa vác thánh giá. Có nhiều
kẻ đã được
thừa hưởng
ân huệ của Ngài, được
Ngài chữa bệnh,
được Ngài nuôi ăn nhưng
họ không vác thánh giá đỡ
Ngài. Không một môn đệ
nào ghé vai gánh cho Thầy mình đỡ
mỏi. Chúa đã nhiều
lần qụy
ngã vì yếu sức.
Kẻ vác thánh giá đỡ
Ngài là Simon, người xứ
Kyrene (Lc 23,26). Phúc Âm không hề nói là ông Simon đã được
thừa hưởng
đặc ân gì của
Chúa cả. Và có thể
ông ta là một người
ngoại giáo. Ðời
là vậy, có nhiều
kẻ theo Chúa nhưng
để Chúa vác thánh giá một
mình. Có kẻ trên danh nghĩa không là người
theo Chúa nhưng lại
nhờ họ mà Chúa đỡ
khổ.
Người ta không thể tranh luận về thánh giá. Kẻ dùng thánh giá làm
phương tiện tranh đấu thì không thể chấp nhận thánh giá là để đóng đinh mình. Kẻ muốn lấy thánh giá để làm dáng thì đối với họ thánh giá chỉ có nghĩa khi dùng
để trang điểm. Ai chọn thánh giá để phân biệt mình với kẻ khác tôn giáo thì
thánh giá mang mầu sắc một ký hiệu. Mỗi người nhìn thánh giá một cách khác nhau. Giá trị của thánh giá tùy thuộc cái nhìn của họ.
Ảnh:
Internet
LỄ KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Lời
Chúa: Lc 9,23-26
Khi ấy, Ðức Giê-su nói với mọi người rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì
sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là
thiệt thân, thì nào có
lợi gì? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang
của mình, của Chúa Cha và các
thánh thiên thần."
Lạy
Chúa, thánh giá Chúa ban cho mỗi chúng con đều
đã được
Ngài chọn
lựa
kỹ,
xin cho chúng con biết dùng yêu thương
mà đón nhận
thánh giá ấy. Amen.
0 comments:
Đăng nhận xét