CHÚA
KITÔ VUA – ĐGM. Giuse Vũ Duy Thống
(Trích từ
‘Nút Vòng Xoay’)
Trên
báo Tuổi
Trẻ
cách đây khá lâu, tôi gặp một
chuyện
ngắn
của
nhà văn Nguyễn Quang Sáng, mang tựa
đề
“Tôi thích làm vua”, truyện kể
về
một
đội
kịch
khi đã dàn dựng xong một
vở
xoay quanh vai chính là một ông vua. Nhưng
đến
lúc trình diễn, người
thủ
vai ông vua đã không có mặt. Đang còn lúng túng
thì may sao tác giả chuyện
ngắn
lù lù dẫn
xác tới.
Bằng
sức
ép của
tình thân người ta xếp
ngay ông vào vai ông vua với lời
trấn
an: “Làm vua dễ lắm!
Chỉ
cần
áo mão cân đai, trong ngai bệ vệ
thị
oai xong liền”. Tác giả
đã làm như thế
và buổi
diễn
được
xem là thành công. Truyện chỉ
có thế,
nhưng
qua mạch
kể,
dẫn
tới
kết
luận:
làm vua quá dễ và xét cho cùng, làm vua cũng có
nghĩa là chẳng phải
làm gì cả.
Phụng
vụ
hôm nay cũng đặt tín hữu
đối
diện
với
một
vị
vua: Đức Kitô. Nhưng
Người
là vị
Vua thế nào? Đường
lối
làm vua của Người
có nhàn hạ không?
1. Đức Kitô khởi đầu sự nghiệp bằng việc tự hiến.
Ngay
từ
đời
đời,
Đức
Kitô đã là vua trên cả tạo
thành, nhưng vì không muốn
cho con người chỉ
thấy
nơi
Người
tự
bản
tính đã là vua, mà còn muốn tỏ
bài cho họ hiểu
để
“là vua” Người phải
“làm vua” nữa. Vì loài người
chúng ta và để cứu
rỗi
chúng ta, Người đã trở
thành Vua muôn vua.
Dẫu
là Vua Trời, Người
đã chấp
nhận
từ
bỏ
tất
cả
để
bước
xuống
với
đời
sống
con người.
Sự
bước
xuống
ấy
chẳng
phải
là một
chuyến
vi hành như kiểu
những
ông vua trong truyện “Nghìn lẻ
một
đêm”, ban ngày thì thét ra lửa, nhưng
ban đêm lại
cải
trang giả
dạng
thường
dân len lỏi vào những
ngõ ngách cuộc sống
để
nắm
bắt
tình hình dân chúng, rồi bước
sang ngày mới, lại
áo mão nghêng ngang ra dáng đức vua oai vệ.
Sự
bước
xuống
ấy
cũng chẳng
phải
là những
chuyến
du hành như những
chuyến
đi lại
của
những
ông vua hiện đại
luôn được
bao vây bởi những
vệ
sĩ cận
kề
hoặc
những
fan hâm mộ cuồng
nhiệt,
có muốn
quan sát sự tình cũng khó mà thấy
sự
thật.
Nhưng
sự
bước
xuống
ấy
là một
chuyến
đồng
hành theo nghĩa mạnh nhất
của
từ
ngữ
này, nghĩa là Vua Trời đã làm người
thực
thụ
giữa
muôn người
trần
gian để
đồng
hành với
con người
trong cuộc
phiêu lưu
cứu
độ.
Từ
trời
cao hạ
cố
bước
xuống
với
con người,
chưa
đủ;
từ
Thiên Chúa tự nguyện
bước
xuống
làm người
vì chúng ta, cũng chưa đủ;
từ
con người
vô danh tiểu tốt
lại
khiêm nhường
bước
xuống
làm một
tội
nhân dẫu
chẳng
mang tội
gì, cũng chưa đủ. Qua Phúc Âm hôm
nay, người
ta còn thấy Người
bước
xuống
nữa,
từ
một
tội
nhân lại
nhận
vào mình cái án của tên tử
tội.
2. Đức Kitô xưng vương bằng việc tận hiến.
Đọc
kỹ
trang Tin Mừng hôm nay, người
ta sẽ
vô cùng sửng sốt,
bởi
vì hình ảnh
vị
vua thì quá nhạt nhòa trong khi hình ảnh
của
người
tử
tội
lại
thật
đậm
nét, đến
nỗi
cái chết
của
người
ấy
cũng không thể gọi
là một
cái chết
bình thường
nếu
không muốn
nói là “cái chết dữ”,
theo ngôn ngữ Việt
Nam. Thay vì triều thiên là một
vòng gai, thay vì long ngai là một
Thánh Giá, thay vì xa giá oai phong lẫm
liệt
lại
chỉ
là những
tiếng
nhục
mạ
thách thức
của
đủ
mọi
thành phần
dân chúng. Kỳ mục ghen ghét nên nhục
mạ
đã đành, lính tráng liên quan gì mà phải
lên tiếng,
đến
như
anh trộm
dữ
chết
đến
nơi
rồi
mà vẫn
không hết
cay xè cà cuống độc
mồm
độc
miệng.
Nhưng
người
ta càng sửng sốt
hơn
nữa
khi biết
rằng
người
tử
tội
ấy
là Chúa Kitô, và cái chết của
Người
chính là đỉnh cao tận
hiến,
đi đến
cùng trong lựa chọn
hiến
thân cho loài người. Nếu
sinh thời
Người
đã nói “Không có tình yêu nào lớn
hơn tình yêu của
người hiến
thân vì bạn hữu”
thì câu nói đó trước hết
đã ứng
nghiệm
nơi
Người.
Người
chết
thay cho nhân loại mà Người
hằng
yêu mến,
Người
chết
cho họ
được
sống.
Nhưng
chính lúc Người
chết
lại
là lúc Người tỏ
mình là Vua như hàng chữ
trên Thánh Giá đã ghi rõ.
Người
làm Vua bằng con đường
tận
hiến.
Như
hạt
lúa phải
thối
đi mới
sinh nhiều
bông hạt;
như
cỗ
máy phải
chấp
nhận
hao mòn đi mới phát sinh công suất;
như
bông hoa phải
chịu
ngắt
đi mới
trang hoàng đẹp bàn thờ;
và cũng như cây nến
phải
chấp
nhận
hao mòn đi mới có thể
đem cho ngày lễ ánh sáng lung linh.
3. Chúa
Kitô cai trị bằng thánh hiến.
Nếu
toàn cảnh
Phúc Âm hôm nay là một bầu
khí ảm
đạm
thì câu kết thúc lại
là một
cảnh
hoàn toàn khác. Từ
đỉnh cao Thập
Giá, Chúa Kitô hứa Thiên Đàng cho anh trộm
lành. Trong lời
hứa,
người
ta đã thấy
tỏ
hiện
vương
quyền
trời
cao; trong cách hứa, người
ta đã thấy
vinh quang rạng ngời
vương
quốc;
và vượt
trên tất
cả,
trong tương
quan của
người
trao và người nhận
lời
hứa,
là sáng lên dung mạo của
vị
Vua bao dung thánh hiến tất
cả
để
đặt
vào tình trạnh sống
mới.
“Hôm nay, anh sẽ
ở
trên Thiên Đàng với Ta”. Trong bảy
lời
Chúa Giêsu phán ra từ Thập
Giá, đây là lời oai phong nhất,
không là lời của
người
tử
tội,
mà là lời
của
một
vị
Vua quyền
uy trong Vương quốc
của
Người
là Thiên đàng. Đây cũng là lời đậm
màu cứu
độ
nhất
vì anh trộm khi chẳng
còn hy vọng
nào khác đã biết bám víu vào Chúa Giêsu, nên anh đã
nhận
được
ơn
cứu
rỗi,
tức
là được
thánh hiến
để
sẵn
sàng tháp tùng Người bay thẳng
vào chốn
Thiên Đàng không cần qua một
trạm
trung chuyển nào. Sướng
thật.
Rõ trộm
chuyên nghiệp nên phút cuối
cùng còn trộm được
cả
Thiên Chúa. Có lẽ cũng nên nói một
chút về
hai chữ
“hôm nay” của lời
hứa
đặc
biệt
này, một
chữ
nhiều
gợi
ý, nhưng
gắn
liền
với
việc
Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thánh Giá, nên chữ
ấy
cũng liên quan đến việc
thánh hiến
của
vì Vua cứu
độ.
Ngay từ
lúc Chúa Giêsu chịu chết,
Vương
quốc
Thiên Đàng của Người
đã tỏ
hiện,
vương
quyền
thánh hiến
của
Người
đã phát huy, để chữ
“hôm nay” trở thành chữ
hiện
thực
muôn đời
của
tấm
lòng vị
Vua Cứu
Thế.
Qua việc
thánh hiến
lòng cậy
trông của
ông trộm
lành, Đức
Kitô đã khẳng định
đường
lối
làm vua của Người
mãi mãi. Người thánh hiến
trọn
vẹn
mỗi
người
và mọi
người,
như
kiểu
nói của
thánh Phaolô: “Người thâu họp
tất
cả
trong một
đầu
mối
chính là Người, để
mà dâng lên Chúa Cha”.
Tóm
lại,
Đức Kitô là một
vị Vua rất
khác lạ, Người
làm tất cả
chỉ vì muốn
cứu độ
muôn người:
Người
tự
hiến
cúi xuống
với
con người;
Người
tận
hiến
mạng
sống
cho con người, và Người
thánh hiến
để
con người
được
sống
muôn đời
với
Người
trong vương
quốc
vĩnh cửu.
Vấn
đề
còn lại
là hãy tôn vương Chúa Kitô ngay trong cuộc
sống
hôm nay.
Có
lần
đến
một
xứ
đạo
vùng Hố
Nai dâng Thánh Lễ, tôi không xác định
được
phương
hướng,
phải
nhờ
một
bác tài xế chỉ
cho. Bác bảo: tới
ngã ba thấy tượng
Chúa Kitô giang tay, hãy đi về phía tay phải,
sẽ
gặp
địa
chỉ
muốn
tìm. Rõ ràng chỉ là một
câu nói, nhưng đầy gợi
ý: hãy đi về phía tay phải
Chúa Kitô bằng một
cuộc
sống
tốt
lành, người
ta sẽ
gặp
được
địa
chỉ
mong ước,
đó là Nước
Chúa Kitô, là quê hương hạnh
phúc.
Chúa Nhật XXXIV Mùa Thường Niên - Chúa
Giêsu Kitô Vua - Năm C
PHÚC ÂM: Lc 23, 35-43
Khi ấy, các thủ lãnh cùng với dân chúng cười nhạo Chúa Giêsu mà rằng: "Nó đã cứu được kẻ khác thì hãy tự cứu mình đi, nếu nó thật là Ðấng Kitô, người Thiên Chúa tuyển chọn". Quân lính
đều chế diễu Người và đưa dấm cho Người uống và nói: "Nếu ông là vua dân
Do-thái, ông hãy tự cứu mình đi". Phía trên đầu Người có tấm bảng đề chữ Hy-lạp, La-tinh và Do-thái như sau: "Người Này Là Vua Dân Do Thái".
Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục Người rằng: "Nếu ông là Ðấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa". Ðối lại, tên kia mắng nó rằng: "Mi cũng
chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, như thế này là đích đáng,
vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta đã làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?" Và anh
ta thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi". Chúa
Giêsu đáp: "Ta bảo thật ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Lạy
Chúa, xin soi dẫn cuộc
đời
con, để
con luôn đi theo đúng con đường Chúa đi. Amen.
0 comments:
Đăng nhận xét