Ở đời người ta thường đua nhau tìm kiếm danh vọng và quyền lực. Danh vọng
càng cao, quyền lực các mạnh, càng có lắm kẻ hầu người hạ, càng có tiền chất
kho, chất lẫm. Vì tìm kiếm danh vọng và quyền lực, người ta sẵn sàng đối kháng
với nhau, loại trừ lẫn nhau. Người ta sẵn sàng chà đạp lên nhau để leo lên đỉnh
vinh quang. Vì danh vọng, quyền lực người ta sẵn sàng lao vào những cuộc chiến
bất khoan dung. Lịch sử đã từng chứng minh điều đó. Hitle đã từng đẩy cả thế giới
vào chiến tranh loạn lạc chỉ vì tìm kiếm quyền bính của ông. Polpot đã từng xây
dựng quyền bính mình trên hàng triệu mạng người. Thực vậy, quyền lực làm cho
nhân loại chia rẽ lẫn nhau. Quyền lực làm cho tình người tan rã. Quyền lực là
nguyên nhân cho những đố kỵ, ghen tương và thù hận. Cho dù quyền lực làm cho
nhân loại khổ đau nhưng người ta vẫn lao vào tranh giành lẫn nhau. Vì dầu sao
đi nữa, quyền lực vẫn đem về cho họ rất nhiều mối lợi cả tinh thần lẫn vật chất.
Năm 1986, sau 20 năm cầm quyền tổng thống Philippines, ông Ferdinand
Marcos đã trở về vui thú điền viên với gia tài kếch xù trị giá trên 10 tỷ mỹ
kim. Đặc biệt là vợ ông chiếm hữu một lâu đài sang trọng với biết bao đồ vật
quý giá như: 3.000 đôi giày đủ màu đủ kiểu còn mới tinh, 100 chiếc ví da hạng
sang đắt tiền, hoá đơn một chiếc áo dạ vũ trị giá 107.000 mỹ kim … Ở Việt Nam
ngày nay cũng không thiếu những quan gia có những đồn điền cao su thì mênh
mông, có những đồng ruộng thì vô tận, có tài khoản thì bao la và nhà cửa thì
vào bậc sang trong nguy nga. Xem ra quyền lực không chỉ mang lại cho con người
uy quyền mà còn mang lại cho họ vinh hoa phú quý ở đời này, khiến họ trở thành
một giai cấp thượng lưu hơn hẳn đám dân đen thấp cổ bé miệng.
Chúa Giê-su đến để nối kết tình nhân loại. Ngài không tìm quyền bính và
danh vọng. Ngài không chạy theo những toan tính vụ lợi cho bản thân. Ngài đển để
phục vụ và hiến dâng mạng sống cho người mình yêu được sống và sống dồi dào.
Chính đời sống khiêm nhu xoá bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, Ngài đã sống
một cuộc đời phục vụ tha nhân một cách không mệt mỏi. Ngài đã phục vụ mọi người
bất luận sang hèn, bất luận già trẻ. Ngài đã từng quỳ gối rửa chân cho các môn
đệ. Ngài còn rửa chân cho cả Giu-đa kẻ sẽ bán ngài với giá 30 đồng bạc. Ngài đã
sống một cuộc đời nghèo khó đến độ “sinh vô gia cư – chết vô địa táng”.
Vâng, Chúa Giê-su, Ngài đã thi hành quyền bính của mình là đến để phục vụ
chứ không phải để được phục vụ. Đối tượng
được Ngài phục vụ là các bệnh nhân, là những người nam, người nữ đang bị thần ô
uế thống trị, là những con người nghèo khổ, bất hạnh đang bị bỏ rơi bởi đời sống
thiếu vắng tình người của đồng loại. Tình thương đó đã được thể hiện
trên người bệnh nhân bị thần ô uế thâm
nhập mà đoạn tin mừng thánh Marco tường thuật lại. Ma quỷ cũng nhìn nhận quyền
bính của Ngài nên đã thốt lên: “Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Người đồng
hương cũng nhìn nhận Ngài có đầy uy quyền trên môi miệng và nhân cách của Ngài.
Họ đã khâm phục ngài vì “giáo lý thì mới mẻ, và người dạy lại có uy quyền”.
Người Kitô hữu cũng được tham dự vào vương quyền của Chúa Giê-su qua bí
tích Rửa tội. Người Kitô hữu cũng được mời gọi dùng tình yêu để hoán cải lòng
người, để hàn gắn những hố sâu ngăn cách của giầu nghèo, của địa vị sang hèn.
Dùng tình yêu để phục vụ anh em, để dấn thân quên mình vì hạnh phúc của tha
nhân. Sự hiện diện của người Kitô hữu phải là những ngọn nến sáng chịu hao mòn
để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho cuộc đời. Người Kitô hữu phải là những hạt
lúa chịu nghiền nát để dâng hiến cho đời những hương thơm của phục vụ, của bác
ái và vị tha. Người Kitô hữu được mời gọi theo gương Thầy Giê-su biết dùng quyền
để phục vụ, biết dùng tình yêu để hàn gắn những thương đau của chia rẽ và hận
thù, biết lấy đức ái để sống vì lợi ích của tha nhân.
Nguyện xin Chúa Giê-su là
Đấng đến để phục vụ, ban cho chúng ta tinh thần xả kỷ hy sinh, biết sống cho
tha nhân và vì tha nhân hơn là vun quén cho bản thân. Nguyện xin Chúa là Đấng đến
để chữa lành tâm hồn và thể xác con người, xin cũng chữa lành tâm hồn chúng ta
khỏi những ràng buộc của tội lỗi, của đam mê nhục dục để biết sống cao đẹp giữa
mọi người. Amen
Lm.Jos Tạ duy Tuyền
Ảnh: Internet
Thứ Tư Tuần IV Phục Sinh
Năm C
"Ta là sự sáng đã đến thế
gian".
Khi ấy, Chúa Giêsu lớn tiếng
nói rằng: "Ai tin vào Ta thì không phải là tin vào Ta, nhưng là tin vào Đấng
đã sai Ta. Và ai thấy Ta là thấy Đấng đã sai Ta. Ta là sự sáng đã đến thế gian,
để bất cứ ai tin Ta, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm. Nếu ai nghe lời Ta
mà không tuân giữ, thì không phải chính Ta xét xử người ấy, vì Ta đã đến không
phải để xét xử thế gian, nhưng là để cứu độ thế gian. Ai khinh dể Ta, và không
chấp nhận lời Ta, thì đã có người xét xử: lời Ta đã nói sẽ xét xử người ấy
trong ngày sau hết. Bởi vì Ta đã không tự mình nói ra, nhưng Cha là Đấng sai
Ta, chính Người đã ra lệnh cho Ta phải nói gì và phải công bố gì. Và Ta biết rằng
lệnh của Người là sự sống đời đời. Những điều Ta nói, thì Ta nói theo như Cha
đã dạy".
Đó là lời Chúa.
0 comments:
Đăng nhận xét