Nụ hôn diễn tả tình yêu.
Nụ hôn gửi gắm muôn điều thân thương.
Hôn là một hành động
nhằm biểu đạt tình yêu. Nụ hôn luôn được coi là “biểu tượng đẹp” trong tình cảm
của con người. Chữ hôn được ghép với nhiều chữ khác như hôn nhân, hôn ước, hôn
phối, hôn lễ, thành hôn, kết hôn, tái hôn. Chữ hôn đứng vai chủ động diễn tả
hành động yêu thương, cử chỉ trìu mến, tác thành như tân hôn, kết hôn, thành
hôn, tái hôn. Chữ hôn dùng trong trường hợp cử hành các nghi thức mừng vui như
hôn lễ, hôn phối, hôn ước. Và chữ hôn còn dùng diễn tả sự kiện đau buồn, cô đơn
như tiêu hôn.
Tân Ước có mô tả
về hai nụ hôn khá tương phản. Một của Giuđa, một của người phụ nữ tội lỗi trong
Lc 7,37.
Trong mái nhà
Nagiaret, Mẹ Maria và thánh Giuse chắc chắn đã hôn Chúa Giêsu nhiều lần khi
Ngài còn bé thơ, những lúc ẵm bồng âu yếm con trẻ trên tay, nhưng phúc âm đã
không nhắc gì đến điều này. Phúc âm chỉ kể lại có hai lần thôi Đức Giêsu được
hôn trong cuộc đời rao giảng công khai.
…
Giuđa hôn má của
Thầy, ông đang đứng ở một khoảng cách rất gần trong tương quan với Chúa Giêsu. Người phụ nữ tội lỗi hôn chân Thầy để biểu
lộ lòng sám hối, cô ấy tự đặt mình ở một khoảng cách rất xa trong tâm hồn.
Nụ hôn của môn đệ
nộp Thầy và nụ hôn của người đàn bà thống hối biểu tỏ lòng ăn năn. Cùng một nụ
hôn nhưng khác nhau về nội dung. Hai nụ hôn này không chỉ khác về vị trí mà ánh
mắt cũng rất khác lạ. Kinh Thánh không mô tả thần thái của hai gương mặt này
trong khi hôn. Chỉ có Chúa mới đo được tình yêu của hai nụ hôn này và Ngài hiểu
thấu tâm can của mọi hành vi, ngay cả khi hai người ấy chưa hành động.
…
Giuđa đã dùng nụ
hôn vốn là “ngôn ngữ yêu thương” để “chỉ điểm” và bán Thầy với giá “ba mươi đồng”
(Mt 26,15; Mt 27,3.9). “Ba mươi đồng” chỉ là số tiền nhỏ so với “ba trăm quan
tiền” giá chiếc bình bạch ngọc đựng dầu cam tùng hảo hạng (Mc 14,5; Ga 12,5) mà
người phụ nữ tội lỗi đã đập bể và lấy dầu xức chân Chúa Giêsu tại nhà ông Simon
(Mt 26,6-13; Mc 14,3-9; Ga 12,1-8). Bán Thầy giá “ba mươi đồng” so với bình dầu
“ba trăm quan tiền”, nên Giuđa tiếc nuối cho rằng cô kia làm như vậy là hoang
phí (Mt 26,8; Mc 14,4). Giuđa không ngay
thẳng khi mượn danh người nghèo để trách lòng quảng đại của người phụ nữ: “Phí
phạm dầu để làm gì? Sao không bán để giúp cho người nghèo?”. Thánh Gioan nhận
định: “Hắn nói thế không phải vì thương người nghèo đâu, nhưng vì hắn giữ tiền
chung, hay bớt xén tiền của anh em”. Khi lòng người đã không ngay thẳng, không
thật thà, thì những hành động hoặc lời nói bên ngoài cũng sẽ không trung thực.
Hai nụ hôn bởi
hai con người khác nhau, mang hai tâm tình khác nhau. Hai nụ hôn bắt nguồn từ
hai trái tim: một trái tim chất ngất yêu thương, còn một trái tim lừa lọc, bội
phản. Từ đó, hai trái tim đưa về hai nẻo lối khác nhau: một lối đi về mênh mông
thiên đường, còn lối kia dẫn về ngục tù hun hút.
…
Trích bài viết của
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Ảnh: Internet
Thứ Hai Tuần Thánh
Năm B
PHÚC ÂM: Ga 12,
1-11
"Hãy để mặc
cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta".
Sáu
ngày trước lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được
Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn
Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân
dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà
lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người,
liền nói: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo
khó?" Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn
là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ
vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày
táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta,
các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu".
Có
đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa
Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các
Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã
bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.
Lạy Chúa, xin cho
con biết dùng sự chân thành mà đối với Chúa. Xin cho con đừng chỉ biết xin Chúa
thêm điều này điều nọ mà quên mất rằng Ngài đã cho con rất nhiều. Amen.
0 comments:
Đăng nhận xét