Seiji Katagire, một phi công Nhật Bản, đang trên cần lái của chiếc phản
lực cơ DC 8 của hãng hàng không dân sự với 174 hành khách trên tàu. Ðang lúc
anh chuẩn bị đáp xuống phi trường Ðông Kinh, thì anh bỗng nghe được những âm thanh
khủng khiếp báo hiệu một sự chết chóc rùng rợn. Do phản ứng tự nhiên, anh đã
kéo giật cần lái, khiến cho chiếc máy bay đâm nhào xuống đất gây tử thương cho
24 hành khách và hàng trăm người bị thương.
Khi cuộc điều tra về tai nạn kết thúc thì anh được gửi ngay đến bệnh viện
tâm thần. Các bác sĩ về khoa thần kinh học cho rằng những tiếng kêu gào khủng
khiếp mà viên phi công đã nghe được, xuất hiện ngay trong cơn ác mộng giữa lúc
tỉnh táo của anh và đó chính là nguyên nhân gây ra tai nạn... Theo các bác sĩ
tâm thần, ác mộng xảy ra trong tình trạng nửa tỉnh nửa mơ là dấu hiệu báo trước
một cơn khủng hoảng tinh thần.
Theo những con số chính xác được tiết lộ từ các bệnh viện thần kinh tại
Nhật Bản, thì con số người mắc bệnh mất trí và thác loạn thần kinh đã gia tăng
theo tỷ lệ thuận với sự phát triển khoa học kỹ thuật và kinh tế tại quốc gia
này... Người Nhật Bản nổi tiếng là người cần cù siêng năng nhất thế giới. Từ em
bé mới tập tễnh cắp sách đến trường với một vị bộ trưởng trong chính phủ, tất cả
mọi người đều lấy sự bon chen và lấy sự phấn đấu làm phương châm của cuộc sống...
Sự cố gắng đó vừa đưa nước Nhật đến chỗ phồn thịnh cũng vừa xô đẩy người dân đến
tình trạng căng thẳng không ngừng. Một chút lơ đễnh có thể đưa đến thất bại, một
chút sơ sót có thể đưa đến chỗ mất công ăn việc làm... Tự ái cá nhân và tự ái
dân tộc khiến người Nhật không chịu đựng được sự thất bại. Một lần thi trượt có
thể xô ngã không biết bao nhiêu học sinh Nhật đến chỗ tự vận.
Nhật Bản là quốc gia được coi là mạnh nhất Á Châu và là nước một trong
những kỹ thuật cao nhất thế giới. Nhưng chúng ta hãy tự hỏi: liệu sự giàu có phồn
thịnh đó có đem lại cho con người hạnh phúc hay không?
Hạnh phúc là một cái gì
vô cùng tương đối... Nhà giàu đứt tay bằng ăn mày đổ ruột.
Chúng ta hãy thử so sánh niềm vui của các trẻ em thuộc hai xã hội khác
nhau. Trong một gia đình mà cơm trắng được coi như một thứ xa xỉ phẩm, thì chắc
chắn một ổ bánh mì tây sẽ tạo cho các em bé trong gia đình nghèo một niềm vui gấp
nghìn lần niềm vui của những em bé suốt đời sống trên nhung lụa và ăn toàn cao
lương mỹ vị.
Một chiếc áo mới mỗi năm chỉ được mặc một lần của em bé nhà nghèo có lẽ
sẽ làm cho em bé đó vui hơn tất cả những em bé suốt đời chỉ biết có lụa là gấm
vóc.
Của cải vật chất là một điều kiện cần thiết để cho con người được sống xứng
với phẩm giá con người. Những phương tiện kỹ thuật giúp con người phát triển
nhiều hơn trong nhân cách. Sự sung túc về vật chất phải đem lại sự phát triển
nhân bản và tinh thần. Có nhiều hơn để nên người nhiều hơn: đó là khẩu hiệu người
ta thường đề ra để kêu gọi giúp đỡ các nước kém mở mang... Tuy nhiên, tự nó, của
cải vật chất, sự giàu có, những phương tiện văn minh tiến bộ không phải là cùng
đích của con người.
Người Kitô luôn thức tỉnh để đánh giá đúng những phương tiện vật chất họ
đang sử dụng hay đang tìm cách để đắc thủ. Sự chạy đua với những phương tiện vật
chất không nên làm họ mờ mắt, bán đứng lương tâm của mình.
Hạnh phúc duy nhất và đích thực trong cuộc sống của người Kitô phải là
chính Chúa. Có được hạnh phúc đó trong tâm hồn, chúng ta sẽ đánh giá đúng mức của
cải vật chất và đồng thời sẽ tìm được hạnh phúc ngay trong những điều kiện thiếu
thốn nhất của cuộc sống.
Trích sách Lẽ Sống
Ảnh: Internet
Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên Năm Chẵn
"Khi tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy
giờ họ ăn chay".
Khi ấy, những người biệt
phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn
chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của
Thầy lại cứ ăn uống?" Người đáp lại rằng: "Các ông có thể bắt các bạn
hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến
những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những
ngày ấy".
Người còn nói với họ thí dụ
này rằng: "Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới
đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu
mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da
hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai
đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: 'Rượu cũ thì ngon hơn'
".
0 comments:
Đăng nhận xét