Ðây bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, từ dạo Ðức Giêsu gục đầu tắt
thở trên thập giá, cuộc sống và cái chết của Ngài đã trở nên một bài ca nghìn
trùng, một bản tình ca muôn thuở nói lên mối tình Thiên Chúa yêu thương nhân loại,
được thể hiện qua cái chết tự ý thực tình của Ngài để sống trọn từng chữ lời
mình tuyên bố:
"Không có Tình Yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu
mình".
Ðây bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, bài ca nghìn trùng, bài ca
muôn thuở của một cuộc đời sống cho tình yêu và một cái chết, chết cho cuộc
tình. Vì thế, cuộc sống khó nghèo, khiêm tốn, lam lũ để dấn thân rao giảng Tin
Mừng và cứu nhân độ thế của Ðức Giêsu phải kết thúc bằng cái chết tang thương,
tất tưởi, cái chết đầy đau đớn, tủi nhục trên thập giá, để ngàn đời hai bàn tay
bị đinh đâm thâu qua không thể nào nắm lại được nữa, nhưng muôn thuở một bàn
tay luôn xòe ra như muốn nói: "Vâng, Con hoàn toàn yêu mến và vâng phục
thánh ý Cha", và bàn tay kia luôn mở rộng như muốn nói: "Vâng, Ta chọn
tình thương yêu và sẵn sàng phục vụ mọi người cho đến khi đổ giọt máu cuối
cùng".
Ðây bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, bài ca nghìn trùng của cuộc sống
dấn thân phục vụ được kết thúc trên thập giá để từ dạo ấy thập giá là biểu tượng
cho một quy luật muôn thuở của Tin Mừng do Ðức Giêsu rao giảng: "Nếu hạt
lúa gieo xuống đất không mục nát đi, nó cứ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó mục
nát đi, nó sinh ra được nhiều hạt khác".
Ðây bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, đây bài ca tình thương muôn
thuở được sướng lên để chờ đợi những câu đáp trả. Ngày hôm nay, nhân ngày lễ mừng
thánh Andrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo, chúng ta hãy hân hoan dâng lên Thiên
Chúa cuộc sống và cái chết vì đức tin, vì tình yêu của các bậc đàn anh, đàn chị,
của chúng ta như những câu đáp lại điệp khúc bản tình ca của Chúa Giêsu: "Không
có tình yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu mình".
Một điểm son nổi bật nhất trong những thành tích vẻ vang chứng tỏ niềm
tin sắt đá được các thánh tử đạo Việt Nam ghi vào những trang sử của Giáo Hội
là: Lòng tôn kính thập giá.
Không hiểu vì lý do gì mà các vua quan Việt Nam thời đó đã dùng thập
giá làm phương tiện để thách đố niềm tin của các vị tử đạo. Họ gọi đó là
"Quá khóa" để dùng thập giá vạch ranh giới giữa cái sống và cái chết.
Nhưng trăm ngàn hình khổ đã không làm cho các vị anh hùng đức tin Việt Nam tự ý
bước qua thập giá, dấu hiệu của Ðấng đã rao giảng và đã thực hiện lời mình xác
quyết: "Không có tình yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu
mình".
Không bước qua thập giá để chứng tỏ mình không chối bỏ đạo, không chối
bỏ niềm tin vào Thiên Chúa, không chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với mình
dù phải chịu tan xương nát thịt, dù phải chịu kìm kẹp, giam cầm, dù phải chịu
voi dày ngựa xéo, dù phải chịu đầu rơi máu đổ, các vị tử đạo Việt nam đã nêu
gương đáp lại tình yêu của Ðấng chết treo trên thập giá để:
- Nợ máu, các ngài đã trả bằng
máu.
- Nợ tình, các ngài đã trả bằng
tình.
- Nợ mạng sống, các ngài đã
trả bằng những cái đứnng lặng im, không qua khóa, nhưng cái đứng bất động này
là những cử chỉ hùng hồn dẫn các ngài đến cái chết vì một niềm tin, chết cho một
cuộc tình như Ðức Giêsu đã nêu gương.
Trích sách Lẽ Sống
Ảnh:
Catholic Cover
Chúa Nhật Tuần XXXIII Thường Niên Năm A
Chúa Nhật Kính trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam
PHÚC ÂM: (Mt
10,17-22)
"Các con sẽ
bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân
ngoại biết"
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các tông đồ rằng: "Các con hãy coi chừng người đời,
vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ.
Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ
và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng
lo nghĩ phải nói gì; vì chưng không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần
của Cha các con nói trong các con. Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống
lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người
ghen ghét; nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ".
0 comments:
Đăng nhận xét