Sinh trong một gia đình quyền quý và đạo hạnh ở Tây Ban Nha, ngay từ nhỏ
Thánh Ða Minh đã có chí hướng đi tu. Ngài theo học ở Palencia, và có lẽ được thụ
phong linh mục trong khi còn đi học, và được bổ nhiệm là kinh sĩ ở Osma năm
1199. Ở đây ngài làm bề trên của một tu nghị, nổi tiếng là theo sát quy luật của
Thánh Bênêđíctô.
Năm 1203, ngài tháp tùng Ðức Giám Mục của Osma đến Languedoc, là nơi
Thánh Ða Minh rao giảng chống với lạc thuyết Albigensian, và giúp cải tổ dòng
Xitô. Thánh Ða Minh thành lập một tổ chức dành cho phụ nữ ở Prouille trong thuộc
địa của phe Albigensian và giao cho một vài nữ tu trông coi với quy luật do
chính ngài viết ra.
Khi vị đại diện đức giáo hoàng bị bè phái Albigensian sát hại năm 1208,
Ðức Giáo Hoàng Innôxentê III đã phát động một cuộc thập tự chinh do Bá Tước
Simon IV cầm đầu để chống với bè rối này. Thánh Ða Minh đi theo đạo quân để rao
giảng cho những người lạc giáo, nhưng không thành công lắm. Vào năm 1214, Bá Tước
Simon tặng cho Thánh Ða Minh một lâu đài ở Casseneuil, và cùng với sáu môn đệ,
thánh nhân đã thành lập một tu hội tận tụy cho việc hoán cải người lạc giáo
Albigensian.
Trong Công Ðồng Latêranô lần thứ tư năm 1215, Thánh Ða Minh thất bại
trong việc xin phê chuẩn tu hội, nhưng được Ðức Giáo Hoàng Honorius III chuẩn y
vào năm tiếp đó, và Dòng Thuyết Giảng (các tu sĩ dòng Ða Minh) được thành lập.
Thánh Ða Minh dùng quãng đời còn lại để tổ chức dòng, đi khắp nước Ý,
Tây Ban Nha và Pháp để rao giảng và thu hút các thành viên mới, cũng như thiết
lập các trung tâm của dòng. Dòng Thánh Ða Minh thành công trong việc hoán cải
khi áp dụng quan niệm của thánh nhân là hài hòa giữa đời sống trí thức với nhu
cầu của quần chúng.
Ngài triệu tập hội đồng chung trong dòng vào năm 1220 ở Bologna và từ trần
ở đây vào năm tiếp đó, sau khi bị lâm bệnh và buộc phải trở về trong chuyến rao
giảng ở Hung Gia Lợi.
Ngài được phong thánh năm 1234.
* Thuyết Albigensian dựa trên thuyết nhị nguyên về hai nguyên tắc đối
nghịch nhau, sự thiện và sự dữ, mà mọi vật chất được coi là xấu xa và người tạo
nên thế giới vật chất được coi là ma quỷ. Do đó, học thuyết Nhập Thể bị khước từ,
và Cựu Ước cũng như các Bí Tích bị tẩy chay. Ðể trở nên tuyệt hảo hay
"tinh tuyền", người theo thuyết này phải tránh tình dục và cực kỳ
kiêng cữ ăn uống. Nhịn đói đến chết được coi là một hành động cao quý. Với hình
thức thái quá này, thuyết Albigensian được coi là nguy hiểm cho xã hội.
Trích từ NguoiTinHuu.com
Ảnh: TQQ
Thứ Năm Tuần XVIII Thường
Niên Năm Lẻ
Ngày 8/8 Thánh Đaminh, Linh
mục
"Con
là Đá, Thầy sẽ ban cho con chìa khoá nước trời".
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa
hạt thành Cêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người
là ai?" Các ông thưa: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là
Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó". Chúa Giêsu nói
với các ông: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa
rằng: "Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". Chúa Giêsu trả lời
rằng: "Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay
máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo
cho con biết: Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa
ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá Nước trời. Sự gì con cầm
buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời
cũng cởi mở". Bấy giờ Người truyền cho các môn đệ đừng nói với ai rằng Người
là Đức Kitô.
Kể từ đó, Chúa Giêsu bắt đầu
tỏ cho các môn đệ thấy: Người sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi
các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, phải bị giết, và ngày thứ ba thì sống lại.
Phêrô kéo Người lại mà can gián Người rằng: "Lạy Thầy, xin Chúa giúp Thầy
khỏi điều đó. Thầy chẳng phải như vậy đâu". Nhưng Người quay lại bảo Phêrô
rằng: "Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy: con làm cho Thầy vấp phạm, vì
con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc
về loài người".
Đó là lời Chúa.
0 comments:
Đăng nhận xét