Thánh Basil đang là một thầy giáo nổi tiếng thì ngài quyết định theo đuổi
đời sống tu trì nghèo hèn của Phúc Âm. Sau khi tìm hiểu các phương thức tu trì,
có thể nói ngài là người sáng lập đan viện đầu tiên ở Tiểu Á. Ngài nổi tiếng đối
với các vị ẩn tu Ðông Phương cũng như Thánh Benedict nổi tiếng ở Tây Phương, và
quy luật ngài viết đã ảnh hưởng đến đời sống đan viện Ðông Phương mãi cho đến
ngày nay.
Sau khi thụ phong linh mục, ngài phụ tá cho Ðức Tổng Giám Mục của
Caesarea (bây giờ là vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ) và sau cùng chính ngài trở thành
tổng giám mục, bất kể sự chống đối của các giám mục phó, có lẽ vì ngài đã nhìn
thấy những canh tân cần thiết. Trong nhiệm vụ của một tổng giám mục, ngài siêng
năng học hỏi và làm việc liên lỉ. Ðiều này giúp ngài được gọi là "Vĩ đại"
ngay trong thời của ngài và là Tiến Sĩ Hội Thánh sau khi ngài chết.
Vào thời ấy, một trong những nguy hại nặng nề cho Giáo Hội là bè rối
Arian, mà họ khước từ thiên tính của Ðức Kitô. Hoàng đế Valens bách hại đạo
chính thống, và ép buộc Ðức Basil phải giữ im lặng và chấp nhận cho những người
bè rối được rước lễ. Ðức Basil giữ vững lập trường, và Valens phải nhượng bộ.
Nhưng khó khăn vẫn còn. Khi vị đại thánh Anthanasius từ trần, trách nhiệm che
chở bảo vệ đức tin chống với bè rối Arian đổ xuống trên Ðức Basil. Ngài cố gắng
khủng khiếp để kết hợp và phục hồi những người Công Giáo theo ngài đang bị tan
nát vì sự bạo ngược và vì chia rẽ nội bộ. Có thể nói sự chiến thắng tà thuyết
Arian trong Công Ðồng Nicene và việc lên án tà thuyết này trong Công Ðồng
Constantinople năm 381-382, phần lớn là do công lao của ngài.
Ngài làm việc không biết mệt trong công việc mục vụ, chống với nạn buôn
thần bán thánh, giúp đỡ nạn nhân của hạn hán và đói kém, cố gắng thay đổi hàng
giáo sĩ, nhấn mạnh đến tinh thần kỷ luật, ngài không sợ lên án những điều xấu
xa một khi được nhận thấy, và ra vạ tuyệt thông những ai dính líu đến nạn mãi
dâm ở Cappadocia.
Ðức Basil nổi tiếng là một nhà diễn thuyết. Các văn bản của ngài, dù thời
ấy không nổi tiếng, đã đưa ngài lên hàng các bậc thầy của Giáo Hội. Bảy mươi
hai năm sau khi ngài từ trần, Công Ðồng Chalcedon đã đề cập đến ngài là "Ðức
Basil vĩ đại, người thừa tác ơn sủng đã dẫn giải chân lý cho toàn thể trái đất."
Lời Bàn
Như người Pháp thường nói, "Càng thay đổi bao nhiêu, họ càng giữ
nguyên như vậy." Thánh Basil phải đối diện với các khó khăn giống như Kitô
Hữu ngày nay. Bổn phận của một vị thánh là duy trì tinh thần Ðức Kitô trong những
vấn đề thật đau khổ và phức tạp, như cải cách, tổ chức, chiến đấu cho người
nghèo, duy trì sự quân bình và bình an khi bị hiểu lầm.
Lời Trích
Thánh Basil nói: "Thực phẩm
mà bạn không dùng là thực phẩm của người đói; quần áo bạn treo trong tủ là quần
áo của người trần truồng; giầy dép bạn không dùng là giầy dép của người chân
không; tiền bạc bạn cất giữ là tiền bạc của người nghèo; hành động bác ái mà bạn
không thi hành là những bất công mà bạn đã phạm."
Trích từ NguoiTinHuu.com
Ảnh: Internet
Thứ Tư (sau lễ Thánh Gia Thất)
Mùa Giáng Sinh
Ngày 2/1 Thánh Basil Cả
PHÚC ÂM: Ga 1, 19-28
"Có một Đấng sẽ đến sau tôi, nhưng
chính Đấng đó đã có trước tôi".
Đây là chứng của Gioan, khi
những người Do-thái từ Giêru-salem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi
ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng
rằng: "Tôi không phải là Đấng Kitô". Họ liền hỏi: "Như vậy là thế
nào? Ông có phải là Elia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là
Elia". - "Hay ông là một đấng tiên tri?" - Gioan đáp:
"Không phải".
Họ liền bảo: "Vậy ông
là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là
ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay
đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo".
Và những người đã được sai
đến đều thuộc nhóm biệt phái. Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Đức
Kitô, cũng không là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?"
Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước, nhưng giữa các ngươi, có Đấng
mà các ngươi không biết. Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Đấng ấy đã có trước
tôi, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người". Việc này xảy ra tại
Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.
0 comments:
Đăng nhận xét